Bản sửa đổi Luật Khuyến khích Đầu tư mới của Lào

Tác giả: Luật sư Zhang Zhi Dan, trưởng Chi nhánh Văn phòng luật sư Yingke thành phố Bắc Kinh tại Hà Nội

Lào luôn nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư. Kể từ khi Luật Khuyến khích Đầu tư được sửa đổi vào năm 2016, nền kinh tế của Lào đã phát triển nhanh chóng, và ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn đầu tư và mua sắm tài sản tại Lào. Tuy nhiên, với sự thay đổi không ngừng của các lĩnh vực kinh tế trong những năm gần đây, luật đầu tư cũ không thể hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu và môi trường đầu tư hiện tại. Vì vậy, cần phải sửa đổi luật để phù hợp với tình hình phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, đồng thời thúc đẩy thêm đầu tư của các khu vực tư nhân trong và ngoài nước.

Theo thông báo của chính phủ Lào, phiên bản sửa đổi mới của Luật Khuyến khích Đầu tư năm 2024 (gọi tắt là Luật Khuyến khích Đầu tư Mới) chính thức có hiệu lực từ ngày 31 tháng 12 năm 2024. Bài viết này sẽ so sánh một số quy định của Luật Khuyến khích Đầu tư Mới với nội dung trước khi sửa đổi, nhằm giải thích các điều khoản sửa đổi, từ đó cung cấp thêm thông tin tham khảo cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Lào.

  1. Nghành nghề khuyến khích đầu tư

Giải thích Điều khoản
Những thay đổi nổi bật trong ngành khuyến khích đầu tư của Luật Đầu tư Khuyến khích mới có ba điểm chính:

  1. Thêm vào“Đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ sự phát triển của các đặc khu kinh tế”.
  2. Thêm vào“Dịch vụ logistics; vận chuyển hàng hóa; hệ thống kho bãi hàng hóa xuyên biên giới và cảng đất; dịch vụ quá cảnh và các dịch vụ quốc tế”.
  3. Chuyển“Ngân hàng chính sách và các tổ chức tín dụng vi mô” ra khỏi các ngành khuyến khích đầu tư.

Từ những thay đổi này, có thể thấy rõ rằng chính phủ Lào đang phát đi tín hiệu mạnh mẽ về việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ở các khu kinh tế đặc biệt. Đồng thời, với việc tuyến đường sắt Trung-Lào đi vào hoạt động, ngành vận tải quốc tế đã trở thành một động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Lào. Ngoài ra, bản sửa đổi của Luật Đầu tư Khuyến khích còn làm rõ các phần khác trong các ngành khuyến khích đầu tư, cho thấy chính phủ Lào đang không ngừng hoàn thiện hệ thống quản lý đầu tư nhằm thu hút nhiều hơn nữa nguồn đầu tư.

2.Khu vực đầu tư

Giải thích các điều khoản:

Luật Khuyến khích Đầu tư Mới đã bỏ đi các khu vực loại ba trong phiên bản cũ, đồng thời tách riêng các đặc khu kinh tế. Bên cạnh đó, luật mới cũng bổ sung các phương thức đầu tư cho khu kinh tế đặc biệt và khu vực kinh tế đặc thù. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước có ý định đầu tư vào các khu vực này có thể nộp các tài liệu liên quan thông qua “Văn phòng dịch vụ đầu tư một cửa” tại các đặc khu kinh tế và khu vực kinh tế đặc thù, giúp đơn giản hóa quy trình đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Ngoài ra, Luật Khuyến khích Đầu tư Mới còn bổ sung các chính sách thúc đẩy cho khu kinh tế đặc biệt và khu vực kinh tế đặc thù, làm rõ các chính sách ưu đãi cụ thể, từ đó củng cố niềm tin của các nhà đầu tư vào việc đầu tư vào các khu vực này.

3.Chính sách ưu đãi thuế

 

Giải thích các điều khoản:

Luật Khuyến khích Đầu tư Mới đã thêm cụm từ “thời gian tối đa không quá” trước khi miễn thuế, điều này cho thấy thời gian miễn thuế lợi nhuận không còn là một khoảng thời gian cố định, mà sẽ được điều chỉnh linh hoạt. Xét từ tình hình phát triển hiện tại của Lào, khi mà tỷ lệ nợ công của chính phủ còn khá cao, sau khi sửa đổi, các cơ quan chính phủ có thể quy định thời gian miễn thuế lợi nhuận một cách khác nhau, dựa trên tình hình phát triển và nhu cầu phát triển của đất nước, nhằm tăng cường kiểm soát thuế.

Ngoài ra, do tình trạng thiếu hụt nhân tài chất lượng cao trong lực lượng lao động địa phương, Luật Khuyến khích Đầu tư Mới cũng đã bổ sung việc miễn thuế lợi nhuận trong một thời gian nhất định cho các ngành đầu tư giáo dục, với mục tiêu nâng cao trình độ giáo dục của Lào, đào tạo thêm nhiều nhân tài chất lượng cao, và tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế của lao động địa phương.

Luật Khuyến khích Đầu tư Mới cũng điều chỉnh một phần các quy định về thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Một số quy định miễn thuế giá trị gia tăng 0% đối với sản phẩm nhập khẩu đã bị bãi bỏ. Đồng thời, luật cũng bổ sung chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu nhập khẩu dùng cho sản xuất và tiêu thụ trong nước thay thế hàng nhập khẩu. Những thay đổi này phản ánh việc chính phủ Lào đang từng bước chuyển đổi ngành công nghiệp, đồng thời khuyến khích sản xuất và tiêu thụ nội địa, làm phong phú thêm nội dung sản xuất trong nước, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu sản phẩm, tránh trở thành một quốc gia chỉ đơn giản làm “gia công sản phẩm”.

4.Chính sách miễn tiền thuê đất đối với đất đai sở hữu nhà nước:

Giải thích về các điều khoản

Luật mới về Khuyến khích Đầu tư đã sửa đổi các quy định về chính sách tiền thuê đất đối với đất đai sở hữu nhà nước, điều chỉnh cùng với các chính sách ưu đãi của khu vực đầu tư. Không còn áp dụng thời gian ưu đãi cố định, mà chính phủ có thể điều chỉnh các chính sách ưu đãi phù hợp với tình hình đầu tư của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Luật mới đã hủy bỏ thời gian miễn tiền thuê đất 3 năm ở khu vực loại II. Điều này cho thấy kể từ khi Luật Khuyến khích Đầu tư phiên bản cũ được áp dụng, nền kinh tế trong nước của Lào đã có sự phát triển nhất định. Chính phủ Lào đã điều chỉnh chính sách ưu đãi đất đai một cách hợp lý dựa trên tình hình phát triển hiện tại.

  1. Chính sách khuyến khích sử dụng đất đai sở hữu nhà nước:

Giải thích các điều khoản:

Luật Khuyến khích Đầu tư Mới đã sửa đổi đáng kể các chính sách liên quan đến việc sử dụng đất đai quốc gia của các nhà đầu tư:

Yêu cầu về việc chuyển nhượng quyền thuê và sử dụng đất: Chính phủ Lào đã nâng cao yêu cầu chuyển nhượng quyền thuê và sử dụng đất. Các nhà đầu tư phải hoàn thành ít nhất 50% mức đầu tư đã cam kết mới được phép chuyển nhượng quyền thuê và sử dụng đất. Đồng thời, Luật Khuyến khích Đầu tư Mới cũng tăng cường giám sát việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trước khi sửa đổi, các nhà đầu tư chỉ cần hoàn thành tỷ lệ đầu tư theo quy định và nghĩa vụ đầu tư liên quan là có thể tự do chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi sửa đổi, các nhà đầu tư cần phải nộp đơn xin chuyển nhượng và chính phủ sẽ quyết định có cho phép hay không.

Quy định về thu hồi đất khi không sử dụng theo kế hoạch phát triển: Một quy định mới được bổ sung là “Nếu nhà đầu tư không sử dụng đất theo kế hoạch phát triển, nhà nước có quyền thu hồi đất mà không đền bù.” Quy định này được đưa ra dựa trên tình hình hiện tại của Lào, khi mà nhiều mảnh đất chưa được phát triển, mặc dù đã có chủ sở hữu quyền sử dụng, nhưng những chủ thể này lại không thực hiện theo kế hoạch phát triển, dẫn đến tình trạng đất đai bị bỏ hoang trong thời gian dài và gây cản trở lớn cho sự phát triển kinh tế của Lào. Luật Khuyến khích Đầu tư Mới sẽ giúp cải thiện tình hình này, nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong không gian phát triển hạn chế.

Chỉnh sửa việc thuê đất quốc gia để xây dựng văn phòng, nhà ở: Luật Khuyến khích Đầu tư Mới đã sửa đổi quy định về quyền của nhà đầu tư khi thuê đất quốc gia ngoài khu vực đặc quyền để xây dựng văn phòng và nhà ở. Trước đây, quy định này chỉ áp dụng cho đất ngoài khu vực đặc quyền, nhưng hiện tại, nhà đầu tư có thể sử dụng hoặc thuê đất được cấp phép hoặc có quyền sử dụng, chuyên dụng cho mục đích xây dựng văn phòng và nhà ở, không còn bị giới hạn trong phạm vi khu vực đặc quyền hay quyền sở hữu đất, nhưng vẫn cần sự phê duyệt từ các cơ quan chính phủ liên quan.

Việc sửa đổi Luật Khuyến khích Đầu tư phản ánh những thay đổi trong nền kinh tế Lào trong những năm qua, đồng thời khuyến khích sự thay đổi trong ngành đầu tư, làm rõ các khu kinh tế đặc biệt và thay đổi chính sách về việc sử dụng đất quốc gia. Những điều chỉnh này gửi đi tín hiệu mới về đầu tư tại Lào. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, chính phủ Lào yêu cầu các nhà đầu tư điều hướng nguồn vốn vào các ngành mà đất nước cần, đồng thời tổ chức kế hoạch phát triển một cách hiệu quả và hợp lý hơn.

Thông báo đặc biệt

Không được phép sao chép bất kỳ nội dung văn bản, hình ảnh, âm thanh và video (nếu có) trong bài viết này khi chưa được ủy quyền. Nếu có nhu cầu chia sẻ hoặc trích dẫn, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được ủy quyền, đồng thời phải ghi rõ nguồn và thông tin tác giả khi chia sẻ.

Nội dung của bài viết này chỉ nhằm mục đích trao đổi thông tin và không đại diện cho quan điểm, đề xuất hoặc cơ sở ra quyết định pháp lý của Chi nhánh Văn Phòng Luật sư Ying Ke Thành phố Bắc Kinh tại Hà Nội hoặc Đội ngũ luật sư của văn phòng. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc phân tích chuyên môn, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Nếu bạn có nhu cầu pháp lý đầu tư vào nước ngoài vui lòng liên hệ với chúng tôi như sau:

Chi nhánh Văn phòng luật sư Yingke thành phố Bắc Kinh tại Hà Nội

Địa chỉ: Lô A1L3-04+05, tòa A1 Dự án Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Người liên hệ: Luật sư Zhang Zhi Dan

Điện thoại: + 84 859800354(Việt Nam)

Zalo:  (+86)13481033546

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *