Luật sư sẽ chỉ cho bạn 5 cách ngăn chặn khách hàng bỏ hàng lại, nếu không biết thì quả thực là một thiếu sót lớn.

   Tác giả: Luật sư Zhang Zhi Dan, trưởng Chi nhánh Văn phòng luật sư Yingke thành phố Bắc Kinh tại Hà Nội

Xin chào các bạn, tôi là luật sư Đan và tôi sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề pháp lý thương mại quốc tế.

Trong hai năm qua, do chịu ảnh hưởng trì trệ của nền kinh tế thế giới mà khả năng thực hiện của người mua nước ngoài đã giảm đi rất nhiều, khiến cho hàng hóa sau khi đến cảng rồi vẫn bị bỏ rơi.

Hôm nay, Luật sư Đan sẽ chỉ cho các bạn 5 cách ngăn chặn và giải quyết vấn đề khách hàng bỏ lại hàng tại cảng.

1. Điều tra tín dụng khách hàng cá nhân

Điều tra tín dụng khách hàng cá nhân là cách cơ bản để ngăn chặn và kiểm soát rủi ro thương mại quốc tế, nhưng các doanh nghiệp nước ngoài thường bỏ qua cách này. Tín dụng khách hàng rất quan trọng vì vậy đùng bỏ qua bước điều tra này khi có đơn đặt hàng cho các sản phẩm tùy chỉnh.

Báo cáo tín dụng có thể giúp bạn biết trước được khả năng thanh toán và xếp hạng tín dụng của khách hàng, nó không chỉ giúp xác định hạn mức tín dụng của khách hàng mà còn giúp bạn loại bỏ một số khách hàng ác ý và lừa đảo.

Có một số cách sau đây có thế điều tra mức độ tín nhiệm của công ty khách hàng:

(1) Kiểm tra, xác minh giấy phép kinh doanh, giấy phép sản xuất và hoạt động, giấy chứng nhận ngành,… của khách hàng tại công ty;

(2) Xem qua trang web của khách hàng, sử dụng Google tìm kiếm và các công cụ khác để đánh giá xem khả năng thực hiện và uy tín về mặt tín dụng của khách hàng và công ty có thực sự tốt hay không?

(3) Hiểu tình hình sản xuất và hoạt động của khách hàng trong những năm trước, điều tra các khoản nợ và khả năng trả nợ của khách hàng thông qua các ngân hàng, phòng thương mại ở nước ngoài và các tổ chức liên quan khác.

(4) Nếu bạn với khách hàng gặp mặt làm quen trong triển lãm, bạn có thể đánh giá tính xác thực của công ty khách hàng thông qua danh thiếp do họ đưa ra: thông tin danh thiếp có đầy đủ hay không, địa chỉ công ty có đúng không, số điện thoại có hợp lệ hay không, …Bạn cũng có thể điều tra tình trạng tín dụng của khách hàng thông qua luật sư địa phương.

2. Phương thức thanh toán

Cách đơn giản nhất để tránh sự tổn thất của các sản phẩm tùy chỉnh là thông qua phương thức thanh toán, chẳng hạn như thanh toán 100% tiền hàng trước khi giao, hoặc tiền đặt cọc + số tiền hàng còn lại trước khi giao hàng, nhưng tỷ lệ tiền cọc ít nhất phải đủ chi phí giá thành sản phẩm của bạn. Làm như vậy để nhỡ không may trong trường hợp khách bỏ lại hàng thì bên bạn cũng không bị tổn thất.

3. Những điểm chính của hợp đồng

Trong các giao dịch ngoại thương, nhiều đối tác nhỏ đã nhận được đơn đặt hàng cho các sản phẩm tùy chỉnh và các sản phẩm tùy chỉnh có nhiều rủi ro hơn hàng hóa thông thường. Bởi vì các sản phẩm tùy chỉnh thường in các hình vẽ và chữ do khách hàng chỉ định trên các sản phẩm được chỉ định hoặc có yêu cầu về kích thước và màu sắc cụ thể. Vì vậy, một khi việc bỏ lại hàng xảy ra, xác suất bán lại gần như bằng 0.

Các sản phẩm tùy chỉnh thường gây ra tổn thất rất lớn nếu khách hàng không nhận hàng. Nếu khách hàng không lấy hàng và cũng không trả tiền,  tiền không lấy được mà hàng cũng không thể bán ra. Do đó, bạn cần phải lưu ý thêm điều khoản vi phạm hợp đồng vào hợp đồng, một khi khách hàng bỏ lại hàng hóa mà không có lý do, khách hàng sẽ phải chịu mọi chi phí như chi phí nguyên vật liệu, phí xử lý và chi phí vận chuyển.

4. Bảo lãnh “từ bỏ

Người giao nhận vận tải lập thư bảo lãnh không bỏ lại hàng, các doanh nghiệp ngoại thương cũng có thể gửi thư bảo lãnh cho khách hàng, mặc dù loại thư bảo lãnh này bị hạn chế về ràng buộc quốc tế, nhưng giúp hạn chế đáng kể cũng như có thể gạt bỏ ý định bỏ lại hàng hóa của khách hàng.

5. Quy định kỳ hạn

Đề xuất thư bảo lãnh từ bỏ định kỳ, thương lượng với khách hàng trước khi giao hàng và nếu hàng hóa không được nhận trong khoảng thời gian quy định, sẽ được coi là khách hàng đồng ý từ bỏ hàng hóa, để tránh khách hàng cố tình trì hoãn thời gian nhận hàng, hàng hóa có thể được trả lại theo thỏa thuận trước đó sau khi hết hạn.

—————————————————————————————————————————–

Nếu các doanh nghiệp còn phiền não về việc bị khách hàng nước ngoài nợ chây ì, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi như sau:

Chi nhánh Văn phòng luật sư Yingke thành phố Bắc Kinh tại Hà Nội

Địa chỉ: Lô A1L3-04+05, tòa A1 Dự án Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Người liên hệ: Luật sư Zhang Zhi Dan

Điện thoại: + 84 859800354(Việt Nam)

Zalo:  (+86)13481033546

——————————————————————————————————————————–

Thông báo đặc biệt

 Không được phép sao chép bất kỳ nội dung văn bản, hình ảnh, âm thanh và video (nếu có) trong bài viết này khi chưa được ủy quyền. Nếu có nhu cầu chia sẻ hoặc trích dẫn, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được ủy quyền, đồng thời phải ghi rõ nguồn và thông tin tác giả khi chia sẻ.

Nội dung của bài viết này chỉ nhằm mục đích trao đổi thông tin và không đại diện cho quan điểm, đề xuất hoặc cơ sở ra quyết định pháp lý của Chi nhánh Văn Phòng Luật sư Ying Ke Thành phố Bắc Kinh tại Hà Nội hoặc Đội ngũ luật sư của văn phòng. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc phân tích chuyên môn, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *